Home
 / WeStride Blog / 
การใช้งาน Looker Studio (Google Data Studio) สร้างแดชบอร์ดด้วยข้อมูลออนไลน์ในไม่กี่ขั้นตอน

การใช้งาน Looker Studio (Google Data Studio) สร้างแดชบอร์ดด้วยข้อมูลออนไลน์ในไม่กี่ขั้นตอน

Looker Studio หรือ Google Data Studio เป็นเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและรายงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้คุณสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามได้อย่างง่ายดายเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น
Panatsaya Areesamarn
Marketing&Operation Manager
Tags
Data Visualization
Share
8
 นาที
April 2, 2024
Table of Contents
แพ็คเกจสมาชิกการเรียนที่คุ้มค่าที่สุด
ชั่วโมงปรึกษา 6-8 ชม/วัน
ตรวจทุกการบ้านและโปรเจ็กต์
เข้าร่วมอีเวนท์ทุกสัปดาห์
รับบริการสนับสนุนอาชีพ
เรียนพร้อมกับ Job Guarantee
เริ่มเรียนฟรี

Looker Studio หรือ Google Data Studio เป็นเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและรายงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้คุณสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามได้อย่างง่ายดายเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น ส่วนที่ดีที่สุดคือ? มันง่ายมากในการใช้งาน! แต่การเรียนรู้มันอาจทำให้ยากตอนคุณเพิ่งเริ่มต้นใช้งาน นั่นเหตุผลที่เราสร้างบทแนะนำการใช้งาน Looker Studio นี้ขึ้นมาสำหรับคุณ

บทความนี้จะพาคุณไปในขั้นพื้นฐานของ Looker Studio บางส่วน - วิธีการสร้างแดชบอร์ดในเวลาไม่นาน วิธีการแบ่งปันรายงานของคุณ และอื่นๆ 

Looker Studio คืออะไร?

Looker Studio หรือ Google Data Studio เป็นเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและรายงานที่เป็นมือใหม่ในโลกของเครื่องมือการแสดงข้อมูลและรายงาน ถูกสร้างขึ้นโดย Google เมื่อปี 2016 และมีการได้รับความนิยมมากขึ้น เป็นพิเศษในกลุ่มของนักการตลาดและนักวิเคราะห์ข้อมูล

Looker Studio สามารถใช้ฟรี และไม่มีค่าใช้จ่าย คุณสามารถใช้มันเป็นทางเลือกแทนเครื่องมือรายงานที่ต้องจ่ายเงิน เช่น Tableau และ Power BI

“เช็คเอาท์การเปรียบเทียบ Tableau vs. Looker Studio”

ไม่จำเป็นต้องลงทุนล่วงหน้า คุณสามารถเรียนรู้และเข้าถึงคุณลักษณะทั้งหมดได้ฟรี อีกทั้งคุณยังสามารถใช้มันเพื่อวัตถุประสงค์ธุรกิจโดยไม่ต้องจ่ายเงินอะไรเลย!

แม้ว่าคุณจะไม่ได้รับคุณลักษณะที่สูงขึ้น แต่ไม่ควรป้องกันคุณจากการสร้างแดชบอร์ดอย่างมืออาชีพ และมันยังง่ายมากที่จะแบ่งปันแดชบอร์ดของคุณและร่วมมือกับผู้อื่น

มีรูปแบบที่สร้างไว้ล่วงหน้าใน Looker Studio มากมาย ทำให้คุณสามารถสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามและเต็มไปด้วยแผนภูมิได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยดูตัวอย่างของเราจาก Looker Studio dashboard examples

Looker Studio เป็นระบบที่ใช้เชื่อมต่อกับคลาวด์ สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลาเพียงแค่คุณมีเบราว์เซอร์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รายงานที่คุณสร้างจะถูกบันทึกอัตโนมัติใน Google Drive เพื่อให้พร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อทุกที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญเสียไฟล์

ด้วย Looker Studio คุณสามารถเชื่อมต่อ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ ได้ คุณไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหรือรู้เกี่ยวกับภาษาโปรแกรมเพื่อเริ่มต้นใช้งาน Looker Studio ด้วย

วิธีการใช้ Looker Studio หรือ Google Data Studio

เพื่อเริ่มใช้ Looker Studio คุณจะต้องเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google ของคุณ (คุณสามารถสร้างได้ฟรีหากยังไม่มี)

หลังจากเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ไปที่ https://datastudio.google.com คุณจะเห็นหน้าจอหลักต่อไปนี้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของคุณในโลกของ Looker Studio

ก่อนที่จะสร้างแดชบอร์ดครั้งแรกของคุณ เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เฟซของ Looker Studio กันก่อน หน้าหลักมีส่วนสำคัญต่อไปนี้:

1 - เมนูด้านซ้ายจะช่วยให้คุณทำสิ่งต่อไปนี้ได้อย่างรวดเร็ว:

  • สร้างรายงานใหม่ แหล่งข้อมูล หรือตัวสำรวจ
  • รายงานเป็นที่คุณใส่แผนภูมิและองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อแสดงข้อมูล คุณต้องมีแหล่งข้อมูลเพื่อแสดงข้อมูลในรายงานของคุณ ตัวสำรวจช่วยให้คุณใช้ฟังก์ชันของ Looker Studio โดยไม่ต้องสร้างรายงานเต็มรูปแบบ แต่ก็ยังอยู่ในช่วงเบต้าและจะไม่ถูกพูดถึงต่อไปในบทความนี้
  • เข้าถึงรายงานที่สร้างโดยผู้อื่นและแชร์กับคุณ
  • เข้าถึงรายงานที่คุณสร้างหรือคัดลอกจากผู้อื่น
  • ดูถังขยะสำหรับรายงานที่คุณได้ลบไปแล้ว

2 - เมนูแถบเครื่องมือ ซึ่งช่วยให้คุณ:

  • เข้าถึงรายงานทั้งหมดของคุณ
  • ดูทุกแหล่งข้อมูลที่คุณสร้างขึ้น
  • สำรวจหรือปรับแต่งแผนภูมิโดยไม่ต้องแก้ไขรายงานเอง

3 - แถบค้นหาที่ด้านบนเป็นเครื่องมือที่สะดวกสบายที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหารายงานตามชื่อได้

4 - แกลเลอรีเทมเพลต ให้คุณวิธีการรวดเร็วในการเริ่มต้นกับแดชบอร์ดใหม่ คุณสามารถเลือกที่จะใช้รายงานเปล่าหรือเทมเพลตที่ Looker Studio ทีมสร้างไว้ล่วงหน้า หากต้องการดูเทมเพลตเพิ่มเติม ให้คลิกที่ "แกลเลอรีเทมเพลต" ที่มุมขวาบนของพื้นที่

5 - รายการรายงานจะอยู่ด้านล่างของพื้นที่แกลเลอรีเทมเพลต ที่นี่คุณสามารถเรียงลำดับรายงานของคุณตามชื่อเจ้าของหรือเปิดล่าสุดได้

Looker Studio: แหล่งข้อมูลและตัวเชื่อมต่อ

ทุกครั้งที่คุณต้องการสร้างรายงาน ต้องเริ่มจากการสร้างแหล่งข้อมูลก่อน สำหรับข้อมูลต้นฉบับนั้น ไม่ใช่ข้อมูลต้นฉบับของคุณ สำหรับความชัดเจนและการหลีกเลี่ยงความสับสน ดูคำอธิบายด้านล่าง:

  • ข้อมูลต้นฉบับ เช่น ข้อมูลในสเปรดชีต Google  ฐานข้อมูล MySQL  LinkedIn YouTube หรือข้อมูลที่จัดเก็บในแพลตฟอร์มและบริการอื่นๆ เรียกว่าชุดข้อมูล
  • เพื่อเชื่อมโยงรายงานกับชุดข้อมูล คุณต้องใช้ตัวเชื่อมต่อข้อมูลเพื่อสร้างแหล่งข้อมูล
  • แหล่งข้อมูลรักษาข้อมูลของข้อมูลที่เชื่อมต่อ และติดตามฟิลด์ทั้งหมดที่เป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมต่อนั้น
  • คุณสามารถใช้ Looker Studio หรือ Google Data Studio พร้อมกับแหล่งข้อมูลหลายแหล่งที่เชื่อมต่อกับชุดข้อมูล และนี่อาจจะมีประโยชน์เมื่อร่วมงานกับสมาชิกทีมที่แตกต่างกัน เช่น คุณอาจต้องการแบ่งปันแหล่งข้อมูลกับความสามารถในการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันสำหรับสมาชิกทีมแต่ละคน

เมื่อ Looker Studio ถูกเปิดตัวครั้งแรก มีแหล่งข้อมูลที่คุณสามารถเชื่อมต่อกับ Google เพียงแห่งเดียว แต่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่นั้น!

ตอนนี้มีตัวเชื่อมต่อมากกว่า 400 ตัวเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงข้อมูลของคุณจากชุดข้อมูลมากกว่า 800 รายการ นอกจากตัวเชื่อมต่อ Google ยังมีตัวเชื่อมต่อพาร์ทเนอร์ (ตัวเชื่อมต่อของบุคคลที่สาม)

คุณสามารถดูรายการตัวเชื่อมต่อที่มีอยู่ทั้งหมดที่นี่ 

คุณจะสามารถรับข้อมูลจากบริการที่ไม่ใช่ของ Google เช่น LinkedIn PayPal Facebook Twitter HubSpot ฯลฯ ด้วยตัวเชื่อมต่อบุคคลที่สาม แต่ส่วนใหญ่จะเสียค่าบริการ

Looker Studio: ตัววัดและมิติ

ใน Looker Studio คุณจะต้องใช้ตัววัดและมิติเพื่อสร้างแดชบอร์ดที่มีความหมาย ชุดข้อมูลของคุณจะต้องมีตัววัดและมิติอย่างน้อยหนึ่งรายการสำหรับการแสดงผลของคุณที่จะมีความคิดเห็น

ดังนั้น ตัววัดและมิติใน Looker Studio คืออะไร?

ตัววัดเป็นค่าตัวเลขที่ใช้วัดหรือนับ ค่าเหล่านี้มาจากการใช้ฟังก์ชันการรวมโดยอัตโนมัติหรือแบบชัดเจน เช่น COUNT() SUM()  AVG() ฯลฯ

มิติเป็นชื่อ คำอธิบาย หรือลักษณะอื่น ๆ ของสิ่งที่คุณกำลังวัดหรือนับ

ให้เราดำเนินการต่อในการพยายามเข้าใจว่าเหล่านั้นคืออะไรด้วยตัวอย่าง เราสมมติว่าคุณต้องการสร้างแดชบอร์ดเกี่ยวกับยอดขายสินค้าของคุณ คุณอาจเลือกตัววัดต่อไปนี้:

  • รายได้จากการขายสินค้าของคุณออนไลน์
  • จำนวนลูกค้าที่ซื้อสินค้าของคุณ
  • ยอดขายสูงสุด
  • ยอดขายต่ำสุด
  • ราคาเฉลี่ยของสินค้า

มีวิธีการในการมองข้อมูลของคุณหลายรูปแบบ และด้วยมิติคุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของคุณจากมุมมองต่าง ๆ ดูข้อความที่เป็นตัวหนาในรายการต่อไปนี้สำหรับตัวอย่างของมิติ:

  • ยอดขายรายเดือนหรือตามประเภทการสั่งซื้อของสินค้าของคุณออนไลน์
  • จำนวนลูกค้าตามประเทศต้นทาง รวมถึงการเข้าใจเกี่ยวกับอายุ เพศ และประเภทของอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้
  • ชื่อสินค้าที่มียอดขายสูงสุด
  • วันในสัปดาห์ที่มียอดขายต่ำสุด
  • ราคาเฉลี่ยของสินค้าต่อประเภทสินค้า

ยังสับสนเกี่ยวกับมิติอยู่หรือไม่?

ลองแบ่งตัววัดของคุณเพื่อดูว่ามีข้อมูลเพิ่มเติมที่คุณต้องการรู้อย่างอื่น ๆ โดยใช้วลีเช่น "แยกตาม"  "ต่อ"    "สำหรับแต่ละ" ฯลฯ ลองดูตัวอย่างดังต่อไปนี้:

ไม่มั่นใจว่าจะเลือกเส้นทางอาชีพไหนดี
ที่ปรึกษาของเราพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพที่มีศักยภาพต่างๆ และตอบทุกคำถามของคุณ คุณสามารถพูดคุยกับที่ปรึกษาของเราได้ฟรี
พูดคุยกับที่ปรึกษาของเรา