Home
 / WeStride Blog / 
เรียนรู้เกี่ยวกับ Artificial intelligence (AI) และจรรยาบรรณในการใช้งาน

เรียนรู้เกี่ยวกับ Artificial intelligence (AI) และจรรยาบรรณในการใช้งาน

ค้นพบเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ Artificial intelligence (AI) และสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณในการใช้งาน AI พร้อมคำแนะนำเพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนและคงทนในยุคการแข่งขัน
Panatsaya Areesamarn
Marketing&Operation Manager
Tags
Artificial Intelligence
Share
9
 นาที
April 2, 2024
Table of Contents
แพ็คเกจสมาชิกการเรียนที่คุ้มค่าที่สุด
ชั่วโมงปรึกษา 6-8 ชม/วัน
ตรวจทุกการบ้านและโปรเจ็กต์
เข้าร่วมอีเวนท์ทุกสัปดาห์
รับบริการสนับสนุนอาชีพ
เรียนพร้อมกับ Job Guarantee
เริ่มเรียนฟรี

ปัจจุบันประเด็นเกี่ยวกับ Artificial intelligence ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการพัฒนาและใช้งาน ปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างโปรแกรมหรือเครื่องมือที่ทำงานอย่างอัตโนมัติ แต่มันเป็นการรวมกันของหลายเทคโนโลยีที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้เครื่องจักรสามารถรับรู้ เข้าใจ ดำเนินการ และเรียนรู้ด้วยระดับของความฉลาดที่คล้ายกับมนุษย์ มีคนเรียกว่า AI แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่แค่เพียงอย่างเดียว

เทคโนโลยีเช่น Machine Learning และ Natural Language Processing มีบทบาทสำคัญในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ เรื่องล้วนๆก็ไม่ได้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน และเมื่อนำมาใช้ร่วมกับข้อมูล การวิเคราะห์ และการอัตโนมัติ มันสามารถช่วยให้ธุรกิจบรรลุวัตถุประสงค์ของตนได้ เช่น การปรับปรุงการบริการลูกค้าหรือการปรับปรุงโซลูชันการจัดจำหน่ายได้

Narrow (or “weak”) AI

ประสิทธิภาพของ Artificial intelligence หรือที่เรียกว่า "AI" สามารถแบ่งออกเป็น "Narrow" หรือ "Weak" AI และ "General" AI ได้อีกด้วย ส่วนใหญ่จะพบว่าสิ่งที่เราเป็นประจำในชีวิตประจำวันคือ Narrow AI ซึ่งทำงานเพียงหนึ่งงานหรือชุดงานที่เกี่ยวข้องกันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น:

  • แอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศ
  • ผู้ช่วยดิจิทัล
  • ซอฟต์แวร์ที่วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงฟังก์ชันทางธุรกิจที่กำหนด

แม้ว่า Narrow AI จะมีขอบเขตการใช้งานที่แคบ แต่มันก็ยังมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมันช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม Narrow AI สามารถมีอิทธิพลอย่างมากและยังคงมีผลต่อวิถีชีวิตและการทำงานของเราอย่างต่อเนื่องในระดับโลก

General (or “strong”) AI

General AI ที่เรียกว่า "General" หรือ "Strong" AI เป็นคล้ายกับสิ่งที่เราเห็นในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่สามารถจำลองปัญหาและความสามารถในการคิดของมนุษย์ได้อย่างยอดเยี่ยม มีความสามารถในการคิดอย่างกลยุทธ์ และสร้างสรรค์ พร้อมกับความสามารถในการจัดการกับงานที่ซับซ้อนต่างๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเครื่องจักรสามารถทำบางงานได้ดีกว่ามนุษย์ (เช่นการประมวลผลข้อมูล) แต่วิสัยทัศน์เต็มรูปแบบของ General AI นั้นยังไม่มีอยู่นอกจากในโลกแห่งโรงแสง นั่นเป็นเหตุผลที่ความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรมีความสำคัญอย่างมาก - ในโลกปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ยังคงเป็นส่วนต่อขยายของความสามารถของมนุษย์ ไม่ใช่การแทนที่

ทำไม AI ถึงสำคัญ?

Artificial intelligence เป็นเรื่องที่ตื่นตาตื่นใจในทั้งวงการวัฒนธรรมทั่วไปและวงการวิทยาศาสตร์ เพราะมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่างคนกับเทคโนโลยีทั้งหมด แต่เพราะเหตุใดการใช้งาน AI กำลังเริ่มเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้?

เนื่องจากมีการแพร่กระจายของข้อมูลและความแก่ของนวัตกรรมอื่นในการประมวลผลบนคลาวด์และความสามารถในการคำนวณ การนำ AI มาใช้งานกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้น!  บริษัทตอนนี้มีการเข้าถึงข้อมูลอย่างมากมาย รวมถึงข้อมูลที่ถูกซ่อนอยู่ที่พวกเขาไม่เคยคิดว่ามีจนถึงตอนนี้ สมบูรณ์แบบของ AI กำลังเป็นจริงขึ้นและเป็นที่จับตามองจากทุกมุมโลก! แล้วเราจะได้เห็น AI เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราในอนาคต

แหล่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ—เมื่อทำให้ถูกต้อง

Artificial intelligence (AI) เป็นแหล่งที่เป็นแรงบันดาลใจในธุรกิจมานานแล้ว แต่ตอนนี้กลับเป็นที่น่าสนใจให้กับหลายๆองค์กรมากขึ้น เพราะองค์กรสามารถมองเห็นได้ว่า AI ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพวกเขาได้อย่างมหาศาล เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติช่วยลดค่าใช้จ่าย และทำให้การทำงานเร็วขึ้น การลงทุนใน AI ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจอีกด้วย และบริษัทที่ใช้ AI อย่างเต็มที่มักได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าบริษัทที่ยังไม่ได้ลงทุนอย่างนั้น เป็นเหตุผลที่ผู้บริหารสูงสุดใน 84 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทเชื่อว่า AI เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจของพวกเขา

ความคล่องตัวและประโยชน์ทางการแข่งขัน

Artificial intelligence ไม่ได้เกี่ยวกับความเร็วและการทำงานง่ายๆเท่านั้น ด้วยการเรียนรู้ของเครื่องและการเรียนรู้ลึกลงในข้อมูล (machine learning and deep learning) แอปพลิเคชัน AI สามารถเรียนรู้จากข้อมูลและผลลัพธ์ในเวลาเกือบเรียลไทม์ การวิเคราะห์ข้อมูลใหม่จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งและปรับการทำงานตามนั้น ด้วยระดับความแม่นยำที่สูงเช่นนั้น ซึ่งมีค่ามากสำหรับธุรกิจ (ข้อเสนอแนะสินค้าเป็นตัวอย่างที่ดี) ความสามารถในการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองของ AI หมายถึงว่ามันสามารถสร้างประโยชน์ทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ด้วยวิธีการนี้ AI ช่วยธุรกิจให้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ด้วยข้อมูลที่ได้มาตลอดเวลาที่ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและประโยชน์การแข่งขันในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อมีการขยายสิ่งที่ทำด้วย AI มันสามารถเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำภารกิจยุติธรรม (strategic priorities) มันยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดในโลกธุรกิจปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นการขยาย AI ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ประโยชน์ของ AI

มีหลายวิธีในการกำหนดความหมายของ Artificial intelligence แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการสนทนาเกี่ยวกับว่า AI ช่วยให้คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง

ประสิทธิภาพแบบทั้งหมด

AI ช่วยลดความขัดแย้งและปรับปรุงการวิเคราะห์และการใช้ทรัพยากรในองค์กรของคุณ ทำให้มีการลดค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ มันยังสามารถทำให้กระบวนการที่ซับซ้อนมีการอัตโนมัติและลดเวลาหยุดชะงักโดยการคาดการณ์ความต้องการในการบำรุงรักษา 

ความแม่นยำและการตัดสินใจที่ดีขึ้น

AI เสริมสร้างความฉลาดของมนุษย์ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลและความสามารถในการทำนายรูปแบบ เพื่อเพิ่มคุณภาพ ประสิทธิผล และความคิดสร้างสรรค์ในการตัดสินใจของพนักงาน

การเสนอข้อเสนออย่างมีเหตุผล

เนื่องจากเครื่องจะคิดต่างจากมนุษย์ เครื่องสามารถค้นพบช่องว่างและโอกาสในตลาดได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ ช่องทาง และรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยความเร็วและคุณภาพที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน

ความสาามารถพนักงาน

AI สามารถจัดการกับกิจกรรมที่น่าเบื่อในขณะที่พนักงานมีเวลาในการทำงานสำคัญที่มีค่าสูง โดยเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในวิธีการทำงานและการเสริมความสำคัญของบทบาทของบุคคลในการส่งเสริมการเติบโต ประสิทธิภาพในการทำงานของแรงงานจะได้รับการเพิ่มขึ้นด้วย AI การใช้ AI ยังสามารถปลดล็อกศักยภาพที่ไม่น่าเชื่อของคนพิการได้ พร้อมช่วยเสริมสร้างความสามารถของพนักงานทั้งหมด

บริการลูกค้าที่ดีกว่า

การเรียนรู้ของเครื่องที่ต่อเนื่องให้ความเข้าใจลูกค้าที่เป็นรอบ 360 องศา สำหรับการปรับใช้ส่วนตัวที่เร็วขึ้น ตั้งแต่ chatbots 24/7 จนถึงการเสนอเส้นทางช่วยเหลือที่เร็วขึ้น ธุรกิจสามารถใช้ AI เพื่อจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์และให้ประสบการณ์ที่ได้รับการสัมผัสที่สูงขึ้น ที่ช่วยส่งเสริมการเติบโต การเก็บรักษาและความพึงพอใจโดยรวม

AI ถูกใช้งานในหลายทาง แต่ความจริงที่สำคัญคือ กลยุทธ์ AI ของคุณคือกลยุทธ์ธุรกิจของคุณ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการลงทุนใน AI คุณควรระบุความสำคัญของธุรกิจของคุณ แล้วกำหนดว่า AI สามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

อนาคตของ AI

84 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริหารธุรกิจเชื่อว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้AIเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการเติบโตของพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม 76 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าพวกเขามีความยากลำบากในการขยายขนาด AI ในธุรกิจของพวกเขา จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีแบบแผนการข้ามขั้นตอนการพิสูจน์ความเป็นไปได้เข้าสู่การผลิตและขยายขนาด การเปลี่ยนแปลงนี้มักเป็นที่ยากที่จะทำ

84% ของผู้บริหารธุรกิจเชื่อว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้AIเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการเติบโตของพวกเขา

76%ยอมรับว่าพวกเขามีความยากลำบากในการขยายขนาด AI ในธุรกิจของพวกเขา

กำหนดค่าของธุรกิจของคุณ

มีวิธีมากมายในการใช้ AI 

อย่างไรก็ตามองค์กรจะตัดสินใจในเรื่องที่จะเน้นไปบ้าง? เพื่อขยายขนาดอย่างสำเร็จ ให้เริ่มต้นด้วยการกำหนดค่าของธุรกิจของคุณก่อน จากนั้นประเมินและจัดลำดับความสำคัญของการใช้งาน AI ต่อต้านวัตถุประสงค์กลยุทธ์เหล่านั้น

ปรับการทำงานของพนักงานของคุณ

ความเคลื่อนไหวที่กำลังเพิ่มขึ้นของ AI ต้องการแรงงานที่หลากหลายและปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อสนับสนุนและขยายขนาด AI อย่างได้ผล แม้จะมีความกังวลตั้งแต่เริ่มต้นว่าปัญญาประดิษฐ์และอัตโนมัติจะทำให้สูญเสียงาน แต่อนาคตของ AI ขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างมนุษย์กับเครื่อง และความจำเป็นที่จะปรับเปลี่ยนทาง

สายงานและวิธีการทำงาน

สร้างกรอบการควบคุมและความไว้วางใจ

องค์กรต้องออกแบบกลยุทธ์ AI ของตนด้วยการไว้วางใจในใจสำคัญ นั่นหมายถึงการสร้างโครงสร้างการควบคุมที่ถูกต้องและให้หลักการที่ดีและมั่นคงถูกแปลงเป็นการพัฒนาอัลกอริทึมและซอฟต์แวร์

การใช้ปัจจัยเหล่านี้อย่างประสบความสำเร็จจะช่วยให้องค์กรปลดล็อกค่าความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นและคงอยู่ในการแข่งขัน ปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้เป็นเพียงเรื่อง "ดีที่จะมี" แต่มีความสำคัญต่ออนาคตของธุรกิจของคุณ

AI และจรรยาบรรณ

การแนะนำเรื่อง Artificial intelligence จะไม่สมบูรณ์หากไม่พูดถึงจรรยาบรรณของ AI ที่กำลังเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว และเช่นเดียวกับเทคโนโลยีที่มีพลังทำให้เกิดผล องค์กรต้องสร้างความเชื่อใจกับสาธารณะ และรับผิดชอบต่อลูกค้าและพนักงานของตน

เรากำหนด "Artificial intelligence" ว่าเป็นการออกแบบ สร้าง และใช้ปัญญาประดิษฐ์ในลักษณะที่ทำให้พนักงานและธุรกิจเข้าใจ และมีผลต่อลูกค้าและสังคม ซึ่งทำให้บริษัทสร้างความเชื่อใจและขยายขนาด AI ได้อย่างมั่นใจ

ความเชื่อถือ

บริษัททุกแห่งที่ใช้ AI มีการสอดคล้องอย่างเคร่งครัด โรงละครจรรยาบรรณ ที่บริษัทบริหารการใช้ AI อย่างรับผิดชอบผ่าน PR พร้อมทั้งมีการดำเนินกิจกรรมที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เป็นประเด็นที่พบบ่อย ความเคลื่อนไหวที่ไม่มีความตระหนักเป็นอีกหนึ่งปัญหา ปัญญาประดิษฐ์ที่รับผิดชอบเป็นความสามารถที่กำลังเพิ่มขึ้น ที่มุ่งหวังสร้างความเชื่อถือระหว่างองค์กรและพนักงานของพวกเขาและลูกค้า

ความปลอดภัยของข้อมูล

ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการใช้ AI โดยไม่ได้รับอนุญาตสามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์และระบบโครงสร้าง บริษัทต้องออกแบบความลับ ความโปร่งใสและความปลอดภัยเข้าไปในโปรแกรม AI ของพวกเขาตั้งแต่เริ่มต้น และทำให้แน่ใจว่าข้อมูลถูกเก็บรักษาใช้บริหารจัดการและจัดเก็บอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ

ความโปร่งใสและความสามารถในการอธิบาย

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคณะกรรมการจรรยาบรรณหรือการแก้ไขรหัสจรรยาบรรณของพวกเขา บริษัทจำเป็นต้องสร้างกรอบการควบคุมเพื่อความน่าเชื่อถือในการลงทุนของพวกเขาและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางจรรยาบรรณ กฎหมายและกฎระเบียบ ในขณะที่เทคโนโลยี AI กำลังเป็นผู้รับผิดชอบในการตัดสินใจอย่างเพิ่มมาก ธุรกิจจำเป็นต้องสามารถเห็นว่าระบบ AI ให้ผลลัพธ์อย่างไร โดยการตัดสินใจเหล่านี้ออกจาก "กล่องดำ" กรอบการควบคุมและคณะกรรมการจรรยาบรรณชัดเจนสามารถช่วยในการพัฒนาวิธีการและโปรโตคอลที่ช่วยในการแปลงรหัสจรรยาบรรณขอของพวกเขาให้อย่างเหมาะสมในการพัฒนาโซลูชัน AI

การควบคุม

องค์กรควรมีกรอบการประเมินความเสี่ยงและแผนสำรองในกรณีของปัญหา ให้ชัดเจนเกี่ยวกับใครรับผิดชอบในการตัดสินใจของระบบ AI และกำหนดวิธีการบริหารจัดการเพื่อช่วยในการเพิ่มปัญหาเมื่อจำเป็น

ไม่มั่นใจว่าจะเลือกเส้นทางอาชีพไหนดี
ที่ปรึกษาของเราพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพที่มีศักยภาพต่างๆ และตอบทุกคำถามของคุณ คุณสามารถพูดคุยกับที่ปรึกษาของเราได้ฟรี
พูดคุยกับที่ปรึกษาของเรา